Đối với những người theo đạo Phật, chùa Yên Tử đã trở thành điểm đến tâm linh hấp dẫn mà chắc chắn phải ghé một lần trong đời. Hàng năm, đặc biệt là vào dịp Tết, hàng chục nghìn người lại về Yên Tử, leo lên đỉnh núi, thắp hương tại những ngôi chùa, cầu mong một năm mới an lành, ấm áp và hạnh phúc cho gia đình. Để đảm bảo bạn có một chuyến đi Yên Tử trọn vẹn và thú vị, bài viết dưới đây của Blog Du Lịch sẽ là kinh nghiệm chi tiết cho chuyến đi lễ chùa Yên Tử đầu năm 2024 mà bạn có thể tham khảo.

1. Kinh nghiệm viếng chùa Yên Tử ngày Tết – Ngày thích hợp đi chùa
2. Kinh nghiệm viếng chùa Yên Tử ngày Tết – Hướng dẫn di chuyển tới Yên Tử
3. Kinh nghiệm viếng chùa Yên Tử ngày Tết – Đi chùa Yên Tử cầu gì?
4. Kinh nghiệm viếng chùa Yên Tử ngày Tết – Hành trình lên chùa Yên Tử
5. Kinh nghiệm viếng chùa Yên Tử ngày Tết – Cách sắm lễ
6. Kinh nghiệm viếng chùa Yên Tử ngày Tết – Các bước hành lễ
7. Kinh nghiệm viếng chùa Yên Tử ngày Tết – Các địa điểm tham quan nhất định phải ghé
8. Kinh nghiệm viếng chùa Yên Tử ngày Tết – Lịch trình tham quan Yên Tử 1 ngày
9. Kinh nghiệm viếng chùa Yên Tử ngày Tết – Lưu ý khi tham quan

1. Kinh nghiệm viếng chùa Yên Tử ngày Tết – Hướng dẫn di chuyển tới Yên Tử

Để đến Yên Tử, có nhiều điểm xuất phát khác nhau, nhưng điểm xuất phát lý tưởng nhất là từ thủ đô Hà Nội. Khoảng cách giữa Hà Nội và Yên Tử là khoảng 130km. Và với quãng đường này, bạn có thể lựa chọn nhiều phương tiện để đi, cụ thể là xe khách hoặc phương tiện cá nhân.

1.1 Xe khách

Hầu hết các tuyến xe từ Hà Nội đến Hạ Long đều đi qua Yên Tử. Nếu bạn lựa chọn bến xe Mỹ Đình làm điểm xuất phát, sẽ có nhiều công ty xe như Kumho Viet Thanh, Ka Long, Đức Phúc, Văn Minh,… Theo kinh nghiệm viếng chùa Yên Tử ngày Tết của Blog Du Lịch, bạn chọn các chuyến xe khởi hành vào khoảng 4 giờ sáng. Như vậy bạn sẽ có thể đến Yên Tử khoảng 8 giờ sáng cùng ngày và tận hưởng trọn vẹn chuyến hành hương trong một ngày.

Nếu bạn có thời gian và muốn du xuân Yên Tử lâu hơn, có thể xem xét các chuyến xe chạy đêm và đến Yên Tử vào sáng sớm hôm sau. Khi lên xe từ Hà Nội, bạn hãy nhớ nhắc bác tài cho xuống đường đến Yên Tử. Dặn như vậy, bác tài sẽ đưa bạn đến chân đền Trình. Từ đó, bạn có thể bắt xe ôm hoặc taxi đến Yên Tử. Nếu bạn đi xe ôm thì sẽ rẻ hơn, chỉ khoảng 40.000 vnđ cho 1 lượt. Còn nếu bạn đi taxi sẽ đắt hơn, khoảng từ 80.000 vnđ đến 100.000 vnđ cho 1 lượt.

<<<Xem thêm: Kinh nghiệm đi máy bay ngày Tết – những sai lầm ai cũng mắc phải nhưng chưa ai nhắc bạn

1.2 Xe máy, ô tô riêng

Nếu bạn lựa chọn hành trình từ Hà Nội đến Yên Tử, có hai tuyến đường chính là hướng Hà Nội – Uông Bí hoặc hướng Hà Nội – Hải Phòng.

• Hướng Hà Nội – Uông Bí: Bạn có thể di chuyển theo hướng cầu Chương Dương – Nguyễn Văn Cừ – Thành phố Bắc Ninh. Sau đó, bạn tiếp tục di chuyển đến QL18 và cứ đi thẳng là đến đền Trình. Ở đây bạn có thể đổ xăng và nghỉ ngơi rồi hãy đi tiếp đến Yên Tử.
• Hướng Hà Nội – Hải Phòng: Bắt đầu từ Hà Nội, theo đường Quốc lộ 5 tới KM14 QL5, khoảng 94km, đến Quán Toan. Tại Quán Toan, bạn đi thẳng và rẽ trái ở ngã 3 đầu tiên, sau đó rẽ trái tiếp ở ngã 4. Tổng đoạn đường này dài 6km trước khi đến chân cầu Kiều. Tiếp theo, bạn đi dọc theo đường Quốc lộ 10 đến đoạn rẽ tay trái, bạn đi thêm 2km là có thể đến đền Trình Yên Tử.

Lưu ý: Hãy tính toán thời gian di chuyển và đừng quên nghỉ dọc đường để có đủ năng lượng và thể trạng tốt nhất trước khi bắt đầu hành trình du xuân Yên Tử nhé!

2. Kinh nghiệm viếng chùa Yên Tử ngày Tết – Đi chùa Yên Tử cầu gì?

Khi đi chùa, mọi người thường cầu tài lộc, phú quý, bình an, và cầu duyên. Tại chùa Yên Tử, cầu tài lộc có lẽ là điều được nhiều người truyền tai cho nhau nhất. Tọa lạc trên đỉnh Yên Tử, chùa Đồng được coi là điểm linh thiêng nhất trong hệ các ngôi chùa ở đây. Tương truyền rằng, khi leo lên đỉnh chùa Đồng, nếu xát tiền lên cột, chuông, hoặc các khánh trong khu vực này được cho là sẽ mang lại may mắn cho người thực hiện suốt cả năm trong công việc và cuộc sống. Tiền dùng để chà xát sau đó mang về đặt lên bàn thờ thì tài lộc, may mắn sẽ theo cả năm.

<<<Xem thêm:Du lịch Ninh Bình tự túc 2023 – Kinh nghiệm viếng chùa Bái Đính ngày tết

3. Kinh nghiệm viếng chùa Yên Tử ngày Tết – Hành trình lên chùa Yên Tử

3.1 Cáp treo

Hiện nay, Yên Tử đã trang bị hệ thống cáp treo tiên tiến có thể vượt qua quãng đường hơn 1.2km, đưa du khách lên tới độ cao 450m của chùa Hoa Yên. Dựa theo kinh nghiệm viếng chùa Yên Tử ngày Tết của Blog Du Lịch thì cáp treo là phương tiện lý tưởng giúp bạn có thể ngắm nhìn được toàn cảnh núi rừng, những hàng cây tùng trăm năm tuổi và rừng cây xanh tươi mát. Hệ thống cáp treo gồm hai tuyến:

• Tuyến 1 (chùa Giải Oan – Hoa Yên)
• Tuyến 2 (chùa Một Mái – An Kỳ Sinh)

Giá vé: Một chiều: 120.000 vnđ/ vé. Khứ hồi: 200.000 vnđ/ vé

Lưu ý: Miễn phí vé cho trẻ em dưới 6 tuổi (cao dưới 1m2), người già trên 70 tuổi (kèm theo giấy tờ tùy thân), tăng ni, thương binh (cần xuất trình thẻ).

3.2 Đường bộ

Bên cạnh đi cáp treo, bạn cũng có thể trải nghiệm cung đường bộ đi lên Yên Tử. Đây là một loại trải nghiệm giúp bạn tăng cường sức khỏe khi vượt qua từng bậc thang và đi qua một cung đường dài 6km đã được gia cố bởi hàng nghìn bậc đá xếp. Hành trình sẽ đưa bạn qua các lối mòn, vượt qua bạt ngàn cây cỏ và đi qua những tán rừng trúc, rừng thông. Tuy nhiên, cung đường này cũng yêu cầu bạn phải có sức khỏe và cơ thể linh hoạt. Nếu bạn quyết định đi cung đường này, hãy đảm bảo mang đủ nước lọc và thức ăn nhẹ để có thể dừng lại nghỉ ngơi và nạp năng lượng khi cảm thấy mệt mỏi hoặc đói.

<<<Xem thêm:Kinh nghiệm viếng chùa Bà Châu Đốc ngày tết nhất định phải biết

4. Kinh nghiệm viếng chùa Yên Tử ngày Tết – Cách sắm lễ

Khi sắm lễ đi chùa Yên Tử, tốt nhất là bạn nên chọn lễ chay, bao gồm hương trầm chất lượng, hoa tươi, trái cây chín, xôi, v.v. Nếu sắm lễ mặn thì lễ mặn chỉ được đặt trong khu vực chùa có thờ Đức Ông, Thánh, Mẫu và chỉ được dâng tại ban thờ hoặc điện thờ. Khu vực Phật điện (chính điện) chỉ chấp nhận lễ chay và tuyệt đối không được dâng lễ mặn.

Lưu ý khác là khi chuẩn bị lễ để mang đi chùa Yên Tử, tiền âm phủ và vàng mã không được sắm để dâng cúng Phật tại chùa. Nếu bạn có ý định sắm sửa lễ này thì hãy đặt trên bàn thờ thần linh, Thánh Mẫu, hoặc Đức Ông. Ngay cả khi có tiền thật, bạn cũng không nên đặt tại hương án trong khu vực chính điện. Số tiền này nên cho vào hòm công đức tại chùa.

5. Kinh nghiệm viếng chùa Yên Tử ngày Tết – Các bước hành lễ

• Đặt lễ vật: Thắp hương và làm lễ tại ban thờ Đức Ông trước.
• Sau khi đặt lễ ở ban Đức Ông xong, tiếp theo là đặt lễ lên hương án của chính điện, thắp đèn nhang, và làm lễ chư Phật và Bồ Tát.
• Khi đặt lễ tại chính điện xong, tiếp đến là thắp hương tại tất cả các ban thờ khác của nhà bái đường. Khi thắp hương lên đều có 3 lễ hay 5 lễ. Nếu chùa nào có điện thờ Mẫu, Tứ phủ thì đến đó đặt lễ, dâng hương cầu theo ý nguyện.
• Lễ tại nhà thờ Tổ (nhà Hậu).
• Cuối cùng, sau khi đã lễ tạ và hạ lễ, bạn nên ghé thăm nhà trai giới hoặc phòng tiếp khách để thăm hỏi các vị sư, tăng, trụ trì, và có thể tùy tâm công đức.

<<<Xem thêm:Kinh nghiệm viếng Chùa Bà trên núi Bà Đen ngày tết nhất định phải biết nha!

6. Kinh nghiệm viếng chùa Yên Tử ngày Tết – Các địa điểm tham quan nhất định phải ghé

6.1 Chùa Trình

Chùa Trình, hay còn được biết đến với tên gọi Đền Trình và Chùa Bí Thượng, nằm ở độ cao khoảng 1000m. Với hơn 400 năm lịch sử, ngôi chùa này mang đến một lối kiến trúc cổ độc đáo. Nổi tiếng với vẻ đẹp gần như chạm tới bầu trời Yên Tử, Chùa Trình luôn thu hút một lượng lớn du khách đến chiêm bái. Chùa Trình sở hữu không gian thanh tịnh, yên bình, với cây cỏ xanh mát, suối chảy róc rách, và lối kiến trúc cổ độc đáo. Du lịch Yên Tử, bạn đừng quên dành thời gian nghỉ ngơi tại đây để trải nghiệm vẻ đẹp của ngôi chùa.

6.2 Suối Giải Oan

Hành trình viếng chùa Yên Tử ngày Tết, bạn sẽ đi qua suối Giải Oan trong xanh, nơi đây gắn liền với câu chuyện về hàng trăm cung nữ đã trầm mình để ngăn vua Trần Nhân Tông quy y. Dừng chân tại đây bạn sẽ được chiêm ngưỡng cảnh núi non nên thơ, suối chảy róc rách, thi thoảng là tiếng chim hót líu lo, tận hưởng không khí trong lành.

6.3 Am Ngọa Vân

Am Ngọa Vân nằm ở độ cao khoảng 500 mét so với mực nước biển, là một ngôi chùa có từ thời nhà Trần và đã trải qua nhiều lần trùng tu để có diện mạo như ngày nay. Trong những buổi sáng khi mây mù vờn phủ kín, chùa Am Ngọa Vân hiện lên như một bức tranh tiên cảnh. Bên trong chùa có thờ bức tượng đồng của Đức Phật Hoàng Trần Nhân Tông trong tư thế nhập niết bàn.

6.4 Chùa Hoa Yên, Tháp Tổ Huệ Quang

Nằm ở độ cao 535m so với mực nước biển, chùa Hoa Yên, trước đây được gọi là Phù Vân, với ý nghĩa mây khói lãng đãng. Trong chuyến hành hương đến Yên Tử, bạn nhất định phải ghé thăm ngôi chùa này. Trước đây, nơi này là một am nhỏ để vua Trần Nhân Tông giảng đạo. Ngày nay, chùa Hoa Yên trở thành điểm tham quan và hành hương quan trọng, thu hút các tín đồ Phật tử về với đất Phật. Bên cạnh đó, chùa còn có Tháp Tổ Huệ Quang – nơi cất giữ một phần xá lị của vị vua Trần Nhân Tông.

<<<Xem thêm:Bí mật về Lặn ngắm san hô Phú Quốc chưa ai kể cho bạn

6.5 Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử

Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử là một trong những tu viện quy mô lớn nhất tại Việt Nam và là điểm đến không thể bỏ qua trong du lịch Yên Tử ngày Tết. Nơi này không chỉ có khung cảnh núi rừng bát ngát đẹp tự nhiên, mà còn sở hữu không gian thoáng đãng và yên bình đến kỳ lạ. Thiền viện cũng một trong những điểm tâm linh, là nơi để giảng đạo cho các tăng ni phật tử từ bốn phương ghé qua hành hương mỗi năm. Vua Trần Nhân Tông, Pháp Loa và Huyền Quang đại sư vẫn thường đến đây để giảng kinh, độ tăng trong những năm tháng hào hùng ở quá khứ.

6.6 Chùa Một Mái

Chùa Một Mái, hay còn được gọi là chùa Bồ Đà, có kiến trúc khá độc đáo khi một nửa của nó ẩn mình bên trong hang động, trong khi nửa còn lại phô ra bên ngoài với mái ngói phủ rêu phong. Nằm giữa lưng chừng trời với núi đá và cây cối bao quanh, chùa Một Mái tạo ra một không gian thanh tịnh, hòa mình với thiên nhiên. Ngoài ra, chùa còn có một khe nước mát lành, uống như được thanh lọc cơ thể.

6.7 An Kỳ Sinh và tượng Phật Hoàng

Tiếp tục hành trình, bạn sẽ được chiêm ngưỡng bức tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông trang nghiêm trên đỉnh An Kỳ Sinh. Bức tượng này nặng đến 138 tấn, cao 15m, toạ lạc giữa cõi bồng lai Yên Tử. Bên cạnh đó là bức tượng của tu sĩ hóa đá, trên ngường khoác áo chùng thâm, hai tay cung kính để trước ngực. Trải qua 7 thập kỷ với bao nhiêu tác động thời tiết, tượng đá An Kỳ Sinh mang màu sắc hoài cổ với lớp rêu vàng, song vẫn đứng sừng sững và uy nghiêm giữa non thiêng.

6.8 Chùa Đồng

Nằm ở độ cao 1.068m, chùa Đồng là ngôi chùa đặt ở vị trí cao nhất trên dãy núi Yên Tử. Chùa được chạm trổ với những đường nét hoa văn tinh xảo, chạm khắc tỉ mỉ theo kiến trúc nhà Trần. Khi đứng tại đây, bạn sẽ có cảm giác như mình đang chạm tới mây, đứng giữa trời đất bao la, rộng lớn. Chính điều này đã làm cho chùa Đồng trở thành điểm tham quan được nhiều du khách ghé thăm nhất khi du lịch Yên Tử ngày Tết.

<<<Xem thêm:Du lịch Đà Nẵng dịp Tết 2024 – Bí kíp cho chuyến du xuân hoàn hảo

7. Kinh nghiệm viếng chùa Yên Tử ngày Tết – Lịch trình tham quan Yên Tử 1 ngày

7.1 Đi bằng cáp treo

• Bắt đầu từ bãi đỗ xe, đi thẳng qua cầu Giải Oan và tiếp tục lên chùa Giải Oan. Rồi đi xuống theo con đường bên phải của chùa để đến ga 1 của cáp treo.
• Khi lên đến ga 2, bạn hướng về phía tay phải để đi qua Tháp Tổ và lên chùa Hoa Yên Sơn.
• Tiếp theo, bạn sẽ di chuyển về phía tây để đến ga 3 của cáp treo.
• Trên đường, bạn sẽ thấy ngôi chùa Một Mái ở phía trên. Sau khi thắp hương và cầu nguyện xong bạn tiếp tục xuống ga 3 để đi cáp treo lên ga 4.
• Đi khoảng 200m là đến tượng An Kỳ Sinh và Quảng trường Phật Hoàng Trần Nhân Tông.
• Tiếp tục hành trình sẽ là ngôi chùa Đồng nổi tiếng. Khi đã cầu an xong thì bạn quay trở lại đường cũ để xuống núi.

Lưu ý: Theo kinh nghiệm viếng chùa Yên Tử ngày Tết của Blog Du Lịch, khi sử dụng cáp treo, bạn sẽ không thể ghé thăm chùa Bảo Sái và chùa Vân Tiêu (vì không đi qua). Hành trình đi cáp treo dự kiến sẽ mất khoảng 4 tiếng chưa tính thời gian ăn uống và nghỉ ngơi.

7.2. Đi bằng đường bộ

• Từ bãi đỗ xe, đi thẳng đến suối Giải Oan rồi băng qua đường Tùng Cổ.
• Sau đó, leo dốc để đến Tháp Tổ, qua dốc Dây Diều và đến chùa Hoa Yên.
• Hướng về phía tay phải bạn sẽ thấy chùa Một Mái ở phía trên. Tiếp theo, cứ đi theo đường chính khoảng vài chục mét là có đường leo đến chùa Bảo Sái.
• Khi đi qua khu dịch vụ của người dân, đừng quên dừng lại để thắp hương tại tượng đá An Kỳ Sinh.
• Tiếp tục đến Quảng trường Phật Hoàng Trần Nhân Tông.
• Cách khoảng 300m là đến chùa Đồng.
• Sau khi thắp hương tại chùa Đồng, bạn sẽ quay ngược trở về để xuống núi. Hãy nhớ đi về hướng tay phải để đi qua chùa Vân Tiêu và tiếp tục hành trình xuống núi Yên Tử.

Thời gian hoàn thành hành trình thường mất từ 6 đến 8 tiếng, tùy thuộc vào điều kiện sức khỏe và thời gian dừng chân thắp hương của bạn.

8. Kinh nghiệm viếng chùa Yên Tử ngày Tết – Lưu ý khi tham quan

• Hành trình chinh phục đỉnh Yên Tử khá dài và đầy khó khăn, do đó, bạn nên mang theo giày leo núi cho tiện. Chỉ mang theo những vật dụng cần thiết để tránh mất sức.
• Khi du lịch Yên Tử trong những ngày Tết, lễ hội, phải bảo quản tư trang và tài sản cá nhân cẩn thận vì rất hay có tình trạng móc túi.
• Bạn cũng nên mua vé Cáp treo 2 chiều vào ngày Tết nếu có dự định đi cáp treo lượt về. Vì Tết rất đông khách và bạn sẽ phải đợi mua vé cáp lượt về rất lâu.
• Nên mang theo nước vì dịch vụ tại đây thường khá đắt.
• Tránh mua những sản phẩm cây cỏ trên núi vì chúng không được kiểm chứng về nguồn gốc và có nguy cơ lừa đảo.
• Nếu có thể, hãy lên núi trước và xuống vãn cảnh chùa sau. Điều này sẽ làm cho chuyến đi thoải mái hơn vì lúc lượt đi xuống thì sẽ dễ hơn.
• Cẩn thận khi đi đoạn lên chùa đồng, vì đoạn này không có bậc thang, đặc biệt chú ý khi đi vào những ngày mưa.
• Chùa Yên Tử là một địa điểm linh thiêng, vì thế, hãy ăn mặc giản dị, kín đáo và nhẹ nhàng để thuận tiện cho việc leo bộ.

Với những kinh nghiệm viếng chùa Yên Tử ngày Tết bên trên, Blog Du Lịch mong rằng bạn sẽ có một chuyến hành hương tuyệt vời và thú vị bên người thân, bạn bè khi về với mảnh đất Quảng Ninh. Cảm ơn các bạn đã xem hết bài viết. Đừng quên đăng ký, nhấn chuông, like và share để nhận thêm nhiều thông tin du lịch hữu ích từ kênh Blog Du Lịch nhé!

<<<Xem thêm:Du lịch Phú Quốc tự túc 2024 – Kinh nghiệm vui chơi ngày tết không lo về giá

Thêm bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *