Sân bay quốc tế Nội Bài (IATA: HAN, ICAO: VVNB, tên giao dịch chính thức: Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, tiếng Anh: Noi Bai International Airport) là cảng hàng không quốc tế phục vụ chính cho Thủ đô Hà Nội và vùng lân cận, thay thế cho sân bay Gia Lâm cũ. Sân bay Nội Bài là trung tâm hoạt động chính cho Vietnam Airlines, VietJet Air, Pacific Airlines, và trước kia có Indochina Airlines, Air Mekong.
Sân bay quốc tế Nội Bài thuộc huyện Sóc Sơn, cách trung tâm thủ đô Hà Nội 35 km theo tuyến đường bộ về phía Tây Bắc. Khoảng cách này đã được rút ngắn còn lại 27 km khi cầu Nhật Tân và tuyến đường nối đầu cầu này với Nội Bài hoàn thành trong năm 2015. Sân bay quốc tế Nội Bài còn nằm gần các thành phố như Vĩnh Yên, Bắc Ninh và Thái Nguyên.
Nhà ga hành khách T1 do chính các kiến trúc sư Việt Nam thiết kế, mang đậm bản sắc dân tộc, như một cổng trời chào đón khách thập phương đến với Thủ đô và được đánh giá cao về mặt thẩm mĩ, từng đạt giải nhất kiến trúc Việt Nam, tuy trong thực tế xây dựng chỉ thực hiện được một phần của dự án.
Nhà ga hành khách T2 do Nhật Bản thiết kế và thi công, với nguồn vốn xây dựng từ ODA Nhật Bản, được khánh thành vào đầu năm 2015. Sân bay có 2 tháp chỉ huy, trong đó có 1 tháp cao 90 mét. Đây là tháp chỉ huy không lưu cao nhất Đông Dương. Hiện tại đây là Sân bay lớn nhất Việt Nam về diện tích và công suất phục vụ tối đa. Về lưu lượng hành khách thì vẫn sau sân bay Tân Sơn Nhất.
Sân bay do Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV), một cơ quan của Bộ Giao thông Vận tải, quản lý.
2. Cách di chuyển đến và đi từ sân bay Nội Bài
Xe sân bay nội bài Quý khách hạ cánh xuống sân bay Nội Bài không cần lo lắng về việc di chuyển từ đây vào thành phố hoặc đến các địa điểm lân cận. Bởi ngoài taxi là phương tiện di chuyển phổ biến nhất thì còn có rất nhiều dịch vụ khác như xe ôm công nghệ, xe du lịch, xe đưa đón sân bay hay thậm chí là xe bus.
Về taxi: có rất nhiều hãng taxi ở sân bay, chỉ cần ra khỏi nhà ga là có thể thấy. Giá thường được tính theo đồng hồ hoặc thỏa thuận giữa tài xế và khách tùy theo quãng đường. Bạn có thể chọn một số hãng taxi như : Taxi Group, Taxi Airport, Taxi Thủ Đô, taxi Thăng Long, Taxi Nội Bài,..
Xe ôm: nếu bạn đi một mình thì nên chọn xe ôm cho rẻ. Có thể đặt xe ôm công nghệ như Grab, Goviet hoặc taxi truyền thống.
Minibus: Một số hãng hàng không nội địa tại Việt Nam có dịch vụ minibus vận chuyển hành khách từ sân bay về trung tâm thành phố, trong đó:
• Vietjet Air:
 Giá vé: 40.000 đồng/lượt
 Lộ trình: Sân Bay Nội Bài – Phạm Văn Đồng – Hoàng Quốc Việt – Nguyễn Văn Huyên – Đào Tấn – Kim Mã – Nguyễn Thái Học – Trần Nhân Tông
 Thời gian xe chạy là khoảng 60 phút/lượt.
 Trả khách theo yêu cầu của khách dọc theo lộ trình xe chạy và điểm trả khách cuối cùng là Công viên Thống Nhất cổng Trần Nhân Tông.
• Jetstar Pacific Airlines
 Giá vé: 40.000 đồng/lượt
 Lộ trình: Nội Bài – cầu Thăng Long – Phạm Văn Đồng – Hoàng Quốc Việt – Nguyễn Văn Huyên – Đào Tấn – Bến xe Ngọc Khánh.
 Thời gian xe chạy là khoảng 60 phút/lượt.
Ngoài ra bạn có thể đi xe buýt các tuyến như
 07 (Cầu Giấy – Nội Bài)
 tuyến 17 (Long Biên – Nội Bài)
 tuyến số 86 (Ga Hà Nội – Sân bay Nội Bài)
 tuyến số 90: Kim Mã – Cầu Nhật Tân – Nội Bài
 tuyến số 109: Mỹ Đình – Nội Bài.
3. Cách bố trí các khu tại sân bay nội bài
Sân bay quốc tế Nội Bài có 2 nhà ga hành khách bao gồm: Nhà ga hành khách quốc nội T1 có diện tích 115.000m2 và nhà ga hành khách quốc tế T2 có diện tích 139.216m2, công suất tối đa đón được hơn 15 triệu hành khách/năm.
2 đường băng cất hạ cánh tại sân bay Nội Bài: đường băng 1A và đường băng 1B. Hai đường băng các nhau khoảng 250m. Đường băng 1A có chiều dài 3.200m rộng 45m và đường băng 1B dài 3.800m và rộng 45m.
Sân bay Nội Bài hiện có 3 sân đỗ máy bay A1, A2, A3 với tổng diện tích 165.224 m2 và 10 cầu hành khách trong đó cầu 1,2,4,5,6,7,9 trang bị ống lồng, còn lại cầu 3,8,10 là cầu cứng.

==========================
Blog Du lịch là chuyên trang tổng hợp tin tức về du lịch và chia sẻ những kinh nghiệm đi du lịch bổ ích và cập nhật liên tục để cung cấp cho các bạn những thông tin có ích cho chuyến du lịch của mình.
——-
Các bạn hãy nhấn Like, Share và Subcribe để Blog Du lịch có thêm động lực để ra nhiều video hấp dẫn hơn nhé!

Phương Trinh

Chào các bạn , mình là Phương Trinh . Mình học quản trị kinh doanh nhưng lại thích đi du lịch , thích thử các món ăn các vùng miền và đặc biệt là thích chụp và quay những địa điểm đẹp .

Xem tất cả các bài viết

Thêm bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Phương Trinh

Chào các bạn , mình là Phương Trinh . Mình học quản trị kinh doanh nhưng lại thích đi du lịch , thích thử các món ăn các vùng miền và đặc biệt là thích chụp và quay những địa điểm đẹp .