Nếu nói mùa xuân là mùa của lễ hội thì để tham gia nhiều lễ hội nhiều nhất đặc sắc nhất vào dịp tết nguyên đán thì không thể bỏ qua Sapa nha. Đây cũng là lí do vì so nhiều người chọn đi du lịch Sapa vào dịp tết Quý Mão 2023 này. Và nếu bạn cũng đang lên kế hoạch cho chuyến du lịch Sapa ngày tết mà không biết đi ngày nào mới có lễ hội thì trong video nầy #Blog-Du-Lịch sẽ tổng hợp top những lễ hội đặc sắc tại Sapa dịp tết để bạn cùng tham khảo nha.

Lễ hội Tết cơm mới

Thời gian diễn ra lễ hội: Thường diễn ra vào mùa Đông, mùa thu hoạch giai đoạn gần tết âm lịch.

Địa điểm: Bản Nậm Sài – Lào Cai.

Nếu bạn chưa biết thì Lễ hội Tết cơm mới là lễ hội Sapa đặc sắc của người Xá Phó. Và điểm đặc sắc là lễ hội này không có 1 ngày cụ thể, mà thay vào đó là khi sắp vào vụ thu hoạch tầm khoảng gần cuối năm, người dân sẽ chọn ngày đẹp để làm lễ hội này. Ý nghĩa của lễ hội Sapa này để người dân bảy tỏ lòng biết ơn đối với tổ tiên đã phù hộ cho một mùa màng bội thu.

Theo phong tục của người dân Sapa nói riêng và người tây bắc nói chung thì vào lễ hội Tết cơm mới, người phụ nữ của gia đình sẽ đại diện để đi cắt lúa mới. Và điều đặc biệt là họ sẽ không nói với ai, kiêng gặp người làng trên đường đi với mục đích là giữ sự kín đáo nhất có thể khi rước hồn lúa mới về nhà. Sau phần nghi lễ, chủ nhà mời cơm những người đến dự và rót 3 lần rượu mời mọi người. Người được mời phải uống hết rượu rồi sau đó chúc tụng nhau một mùa mới bội thu.

Lễ hội khèn hoa và mở cổng trời Fansipan

Thời gian diễn ra lễ hội: Kéo dài suốt kỳ nghỉ Tết nguyên đán.

Địa điểm: Khu du lịch Sun World Fansipan Legend (Sapa, Lào Cai).

Đây không phải là mọt lễ hội truyền thống của người Sapa nhưng lại được lấy cảm hứng từ nền văn hóa đầy màu sắc của đồng bào Tây Bắc mỗi dịp xuân về. Lễ hội khèn hoa và mở cổng trời Fansipan nhằm mục đích để du khách du lịch Sapa được thỏa sức trải nghiệm và tận hưởng trọn vẹn những ngày Tết cổ truyền đậm chất vùng cao với những buổi chợ phiên nhộn nhịp, những trò chơi dân gian hấp dẫn cùng nhiều hoạt động hấp dẫn khác hứa hẹn một kỳ nghỉ Xuân thật thú vị và vui vẻ.

Lễ hội Tết nhảy

Thời gian diễn ra lễ hội: ngày mùng một và mùng hai Tết âm lịch hằng năm.

Địa điểm: Nhà ông trưởng họ ở bản Tả Phìn.

Lễ hội Sapa đặc sắc này là nghi lễ cúng Bàn Vương thủy tổ của dân tộc Dao. Đây là lễ hội chào đón năm mới cũng như là nghi lễ thờ cúng thể hiện lòng biết ơn đối với tổ tiên và cầu cho mùa màng tươi tốt. Trong lễ hội tết nhảy ở Sapa tất nhiên sẽ là các điệu nhảy múa trong suốt chương trình như điệu múa đón thần linh, tổ tiên về ăn Tết. Tiếp đến là điệu chào bố mẹ, tổ tiên. , Điệu mời tiên nương giáng , điệu múa “tam nguyên an ham” do thầy múa và khoảng 10 thanh niên nam giới biểu diễn để mời thần thánh các binh tướng về dự…. Đảm bảo sẽ làm bạn mãn nhãn, mãn nhĩ trong suốt thời gian lễ hội.

Lễ hội Gầu Tào

Thời gian diễn ra lễ hội: từ ngày mùng 1 đến mùng 15 tháng Giêng âm lịch.

Địa điểm: Thường được tổ chức ở tất cả các làng xã, huyện có đồng bào Mông sinh sống.

Đây là lễ hội mùa xuân đặc sắc nhất của người đồng bào Mông ở vùng Tây Bắc.

Bật mí luôn cho bạn “Gầu Tào” tiếng Mông nghĩa là “chơi ngoài trời” với ý nghĩa cúng tạ trời đất, cầu mong thần linh ban cho gia đình của họ được khỏe mạnh, thịnh vượng. Lễ hội Gầu Tào còn là dịp để cầu phúc, cầu lộc ban cho dân bản đồng thời là dịp để dân làng tụ tập chuyện trò, gắn kết tình làng nghĩa xóm. Vì vậy đây là lễ hội mùa xuân nhất định không thể bỏ qua khi đi du lịch Sapa nha

Lễ hội xuống đồng Sapa

Thời gian diễn ra lễ hội: Sáng ngày mùng 8 Tết âm lịch hằng năm.

Địa điểm: Xã Bản Hồ, Sapa, Lào Cai.

Đây là lễ hội mùa xuân của người Tày, người Dao sống ở Sapa nên thu hút được nhiều du khách du lịch trong và ngoài nước tham gia. Trong lễ hội xuống đồng Sapa sẽ bao gồm 2 phần lễ và hội. Phần lễ bắt đầu khi có một đoàn người ăn mặc chỉnh tề, thực hiện nghi lễ rước nước và rước đất. Trong phần lễ sẽ có đoàn rước gồm: Thầy cúng, đội trống, kèn cùng 2 đôi nam nữ chưa lập gia đình khiêng kiệu rước, theo sau là các lễ vật dâng thần linh, đội chiêng trống đến điểm làm lễ và bắt đầu khấn vái cầu mong 1 năm mới sung túc và nhiều thuận lợi.

 Lễ hội Nào Sồng

Thời gian diễn ra lễ hội: Ngày Thìn tháng giêng âm lịch.

Địa điểm: Séo Mý Tỷ – Dền Thàng Tả Van.

Đã nói tháng giêng là tháng ăn chơi nên lễ hội Nào Sòng cũng được liệt vào lễ hội mùa xuân ở Sapa nha. Đây cung là một trong những lễ hội đặc trưng nhất của người Mông. Người dân sẽ chuẩn bị lễ vật là một đôi gà trống mái hoặc lợn cùng rượu dâng lên cho vị thần Thu Tỉ. Đây là vị thần thổ địa bảo vệ cho dân làng cũng như gia súc tránh khỏi thú dữ. Sau khi cúng xong, những cặp gà hay heo sẽ được đem đi mổ, lấy tiết bôi vào gốc cây nơi thần ngự. Rồi người dân làm cỗ vui vẻ ăn uống cùng nhau.

Trên đây #Blog-Du-Lịch đã tổng hợp cho bạn top những lễ hội mùa xuân độc đáo tại Sapa. Vậy thì nhiệm vụ của bạn là lên kế hoạch du lịch Sapa dịp tết quý Mão 2023 ngay để thử 1 lần tham gia lễ hội của người dân Tây Bắc xem có gì khác biệt với lễ hội tết miền xuôi không nha. Chúc bạn có nhiều trãi nghiệm vui và thú vị trong chuyến du lịch Sapa tết 2023 này. Cảm ơn các bạn đã xem video. Đừng quên đăng ký, nhấn chuông, like và share để nhận thêm nhiều video chia sẽ thông tin du lịch hữu ích từ kênh nhé Xin chào và hẹn gặp lại trong các video sau.

Thêm bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *